cua-hang-huong-dong-thanh Dầu-Cát-Tường-2L IMG_0453-slider den-dien-cua-hang

    Sếp ngân hàng rời phố về quê nối nghiệp cha

    Bài viết được đăng lại trên báo Infonet:
     
    Chàng trai trẻ từng tốt nghiệp tại Singapore, về nước làm quản lý tại một ngân hàng có tiếng, nhưng Mỹ lại bỏ phố về quê, nối nghiệp cha ông phát triển thương hiệu hương sinh thái Đông Thành.

     

    Nghệ nhân Ứng Minh Đông và con trai Ứng Nhật Mỹ trong một lần trao giải doanh nhân ASEAN vì môi trường xanh - sạch - đẹp

    Tốt nghiệp ở Singapore, Ứng Nhật Mỹ về “đầu quân” và làm nhiệm vụ quản lý cho một ngân hàng danh tiếng trong nước. Được đào tạo bài bản, cùng với tư duy làm việc hiện đại, chắc chắn một tương lai tươi sáng đang chờ đón chàng trai đất Hà thành. Nhưng mọi chuyện thật bất ngờ khi Ứng Nhật Mỹ đã quyết định rời bỏ ngành nghề được cho là “hot” nhất, và trở về với nghề truyền thống gia đình…

    Hương Đông Thành – nổi tiếng với hương thơm, nến thơm, các loại đèn, đồ cúng lễ…đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm nay. Người đang giữ “lửa” cho nghề truyền thống này là vợ chồng nghệ nhân “bàn tay vàng” Ứng Minh Đông, là ông bà thân sinh của Ứng Nhật Mỹ.

    Nhắc đến nghệ nhân Đông, giới làm hương luôn kính nể như một bậc thầy trong lĩnh vực này. Không chỉ mang trong mình bí kíp gia truyền, ông Đông còn luôn đi khắp đó đây, tìm tòi sáng tạo để làm ra những sản phẩm hương thơm độc đáo, tinh túy, cuốn hút đến mê hoặc lòng người. Nhưng muốn duy trì nghề truyền thống bắt buộc phải có người kết tục và tất nhiên người đầu tiên ông nghĩ đến chính là cậu con trai Ứng Nhật Mỹ.

    Đứng trước lựa chọn này chắc hẳn sẽ làm Mỹ hết sức trăn trở, phân vân. Nếu quyết định theo nghiệp cha, chẳng khác gì anh phải rời bỏ tất cả sự nghiệp đang lên ở thành phố để về làng. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng Mỹ quyết định về quê nối nghiệp nghề truyền thống.

    Hương Đông Thành tại nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Lương Sơn - Hòa Bình

    Khi gặp mặt thắc mắc đầu tiên tôi dành cho chàng trai trẻ sinh năm 83 là vì sao lại quyết định “rời phố về quê” như vậy?

    Mỹ bảo vì đây là nghề gia truyền, đã được gây dựng qua nhiều thế hệ, mà hiện nay lại quản lý chưa được hiệu quả, mặc dù chất lượng sản phẩm luôn rất cao. Không thể bỏ phí nghề truyền thống, lại thấy ngành nghề này còn rất nhiều tiềm năng, nên Mỹ quyết định dành tâm huyết nối nghiệp gia đình.

    Cái khó nhất với Mỹ khi bắt tay vào công việc là nghề làm hương vốn khó quản lý chất lượng cũng như khó để vận hành theo hướng công nghiệp hiện đại. Nhưng rồi khó khăn ấy cũng qua đi, bởi Mỹ đã được học và được tiếp xúc với những mô hình quản lý rất hiện đại trên thế giới. Mỹ hiểu rằng, doanh nghiệp dù nhỏ, hay chỉ là ngành nghề truyền thống đi nữa, nhưng nếu có một phương pháp quản lý hiện đại và phù hợp cũng phát triển mạnh mẽ.

    Vùi mình vào công việc mới, ngày nào Mỹ cũng phải chạy xe hơn 60 cây số từ Hà Nội về Lương Sơn – nơi nhà máy sản xuất đặt ở đó. Sau hơn 1 năm vật lộn với mô hình quản lý mới, Mỹ đã bắt đầu đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động quy chuẩn.

    Từ những kiến thức sẵn có cùng với kinh nghiệm nhiều năm của bố mẹ đã giúp Mỹ tăng sản lượng hương Đông Thành lên gấp 5 lần. Mặc dù sản phẩm của hương Đông Thành đều là những mặt hàng chất lượng, cao cấp, nhưng Mỹ luôn phải đối mặt với một áp lực lớn là sản phẩm làm ra không đủ bán.

    Sản phẩm hương Đông Thành được làm từ những bàn tay khoe léo, được đào tạo hết sức bài bản

    Để mục sở thị về quy trình sản xuất hương Đông Thành, chúng tôi đã có dịp về thăm nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình). Nằm trong một khuôn viên rộng rãi, toàn bộ quy trình sản xuất tại nhà máy đều khép kín, và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

    Mỹ cho biết: “Nhằm đảm bảo sản phẩm của hương thơm luôn có chất lượng tốt, không độc hại môi trường, sức khỏe, chúng tôi chỉ lựa chọn những nguyên liệu thảo mộc tự nhiên, đắt tiền, được lựa chọn gắt gao tại tận vùng nguyên liệu”. Chính vì vậy, các sản phẩm của hương Đông Thành đã được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam công nhận là sản phẩm đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn; “Sản phẩm chất lượng an toàn, vì sức khỏe cộng động”…

    Là đơn vị đầu tiên có nhà máy sản xuất quy mô từ những năm 2000 trong lĩnh vực sản xuất hương truyền thống, hiện hương Đông Thành tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động lành nghề, được đào tạo bài bản. Sản phẩm hương Đông Thành luôn được coi là độc đáo, không lẫn vào đâu với sự hội tụ của 3 yếu tố: chất lượng (dựa vào quy trình quản lý hiện đại); mùi thơm (dựa vào công thức bí truyền); và bao bì mẫu mã phải luôn tiện dụng, mới lạ.

    Với phương châm “thành kính dâng, lộc tài đến”, và cũng nhờ việc quản lý chất lượng bài bản, đến nay sản phẩm Đông Thành đã có mặt khắp trong nam ngoài bắc, những nơi thờ tự linh thiêng. Sản phẩm vào được hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Ocean Mart, K-mart… Địa chỉ 53 Bát Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được coi là văn phòng giới thiệu sản phẩm của hương Đông Thành tại Hà Nội lâu nay.

    Chia sẻ về chiến lược kinh doanh, ông chủ trẻ 8X tiết lộ, hương Đông Thành chủ yếu tập trung cung cấp các sản phẩm cúng lễ trung và cao cấp nhưng vòng đời của mỗi sản phẩm lại khá ngắn, vì thế công ty luôn phải đưa ra được sản phẩm mới thay thế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

    So với các nước trong khu vực và trên thế giới thì nghề sản xuất hương thơm, đồ dùng thờ tự tại Việt Nam vẫn còn sơ khai và sẽ có sự phát triển mạnh trong tương lai. Chia sẻ về mục tiêu của mình, Ứng Nhật Mỹ không ngần ngại khẳng định: “Tôi sẽ quyết tâm đưa thương hiệu hương Đông Thành phát triển mạnh hơn nữa. Tôi muốn nhắc đến đồ cúng lễ người ta sẽ nghĩ ngay đến hương Đông Thành”.

    Nguyễn Dũng

    (Theo Infonet)

    admin (20/01/2014)

    Bình luận

    Chưa có bình luận cho nội dung này...

    Thêm bình luận